วิชาคอมพิวเตอร์

วันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

Innovation



INNOVATION คืออะไร?






นวัตกรรม (Innovation) หมายถึง “สิ่งใหม่ที่เกิดจากการใช้ความรู้และความคิดสร้างสรรค์ที่มีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคม” และหมายรวมถึงสิ่งที่เกิดขึ้นจากความสามารถในการใช้ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะ และประสบการณ์ทางเทคโนโลยีหรือการจัดการมาพัฒนาให้เกิดผลิตภัณฑ์ หรือกระบวนการผลิต หรือบริการใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด ตลอดจนการปรับปรุงเทคโนโลยี การแพร่กระจายเทคโนโลยี การออกแบบผลิตภัณฑ์ และการฝึกอบรมที่นำมาใช้เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและก่อให้เกิดประโยชน์สาธารณะในรูปแบบของการเกิดธุรกิจ การลงทุน ผู้ประกอบการ หรือตลาดใหม่่หรือรายได้แหล่งใหม่ รวมทั้งการจ้างงานใหม่




Innovation สำคัญอย่างไร?

“นวัตกรรม” ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการบริหารการเปลี่ยนแปลง (change) ในโลกยุคเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (creative economy) โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดการสร้างมูลค่า (value creation) จากการนำความรู้และเทคโนโลยีไปใช้เป็นต้นทุนสำคัญที่นำไปสู่การเกิดทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยีในรูปแบบต่างๆ เพื่อใช้ในการบริหารจัดการร่วมกับการสร้างผลิตภาพ อันจะนำมาซึ่งการเกิดธุรกิจใหม่ที่มีมูลค่าเพิ่ม ยังผลให้เกิดความเจริญก้าวหน้าทั้งภาคเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างก้าวกระโดด (พสุ เดชะรินทร์, 2551) ซึ่งกล่าวได้ว่า หากมีการนำนวัตกรรมมาใช้ในองค์กรในทางใดทางหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมทางด้านสินค้า ด้านกระบวนการทำงาน ด้านการให้บริการ ด้านการจัดการ หรือด้านการตลาด ล้วนแต่จะทำให้องค์กรนั้นๆ มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดความสำเร็จตามมา





แลัว Technology มีบทบาทอย่างไรในองค์กร?
เทคโนโลยีส่งผลกระทบต่อโครงสร้างองค์กร ผู้ที่มีอำนาจ ตลอดจนรายละเอียดของงาน เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการดำเนินงานและธุรกิจขององค์กรหลายๆ องค์กรมีการปรับโครงสร้างเพื่อลดระดับชั้นขององค์กรลง เพื่อให้การตัดสินใจและการบริหารงานมีความรวดเร็วขึ้น โดยภาพรวมแล้วเทคโนโลยี ส่งผลกระทบต่อองค์กรในหลายๆ เรื่องได้แก่ ช่วยเพิ่มผลผลิตและบริการ, การปรับโครงสร้างองค์กร โดยการลดลำดับชั้นขององค์กร, มีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีและสารสนเทศศูนย์กลาง, กระจายอำนาจการตัดสินใจไปยังพนักงานทุกระดับ, มีระบบจัดการองค์ความรู้  แทบจะปฎิเสธไม่ได้ว่า ในปัจจุบันนั้น เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทความสำคัญต่อองค์กรในทุกๆ เรื่อง ทุกๆ ด้าน เทคโนโลยีเหล่านี้ทำให้เกิดความสะดวกต่อการทำงานและการขับเคลื่อนธุรกิจให้สามารถเดินต่อไปได้อย่างราบรื่น หากนำมาใช้ได้อย่างถูกต้องและถูกทาง ก็จะทำให้องค์กรได้รับมูลค่าและผลประโยชน์จากเทคโนโลยีได้อีกมากมาย



อ้าวอิง : https://pheerayoota.wordpress.com/2014/03/11/what-is-innovation/






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทที่ 2 เรื่อง การสร้างเอกสารด้วย Word

บทที่ 2 เรื่อง การสร้างเอกสารด้วย Word 2.1 เรื่อง การสร้างเอกสาร 1. การสร้างเอกสารจากเมนูคำสั่ง           1.1 คลิกเมาส์ที่เมนูค...